Kinh nghiệm đầu tư shophouse chọn ‘vị trí vàng’ chỉ trong 60 giây

Nếu trong kinh doanh bán lẻ, yếu tố quan trọng nhất là ‘vị trí, vị trí và vị trí’ thì với đầu tư shophouse cũng không phải ngoại lệ.

Đầu tư shophouse hiện đang là một trong những kênh bất động sản sinh lời hấp dẫn với vị trí đắc địa, tính thanh khoản cao. Ngay bây giờ, hãy cùng nền tảng kết nối bất động sản Homedy tìm hiểu về loại hình shophouse và kinh nghiệm đầu tư.

1.Tìm hiểu về loại hình shophouse tại Việt Nam

Shophouse là một loại hình bất động sản được kết hợp giữa cửa hàng kinh doanh (shop) và nhà ở (house). Ở Việt Nam, shophouse còn được nhiều người biết đến với tên gọi nhà phố thương mại hay nhà phố liền kề. kinh nghiệm đầu tư shophouse hope residences

Đầu tư shophouse ở trong khu đô thị Sala Hà Đông

Theo quyết định số 42/2005/QĐ-BXD về “Nhà ở liền kề – Tiêu chuẩn thiết kế” do Bộ Xây dựng ban hành ngày 29 tháng 11 năm 2005 thì shophouse còn được gọi với thuật ngữ là nhà phố liền kề. Cụ thể, nhà phố liền kề được quy định là loại nhà ở liên kề, xây dựng ở các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài chức năng để ở, nhà phố liền kề còn được sử dụng làm cửa hàng kinh doanh buôn bán, dịch vụ văn phòng, nhà trọ, khách sạn, cơ sở sản xuất nhỏ…

Chỉ với 60 giây bỏ túi ngay kinh nghiệm đầu tư shophouse ‘vị trí vàng’ từ chuyên gia

Dưới đây là 4 kinh nghiệm đầu tư shophouse bạn nhất định phải biết trước khi “đổ vốn”.

Kinh nghiệm 1: Dự kiến khách hàng mục tiêu khi đầu tư shophouse

Trước khi quyết định chọn một dự án để đầu tư shophouse, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu dự kiến khi đưa vào hoạt động là ai? Đồng thời, xác định số người dự kiến phục vụ, khả năng chi trả, hành vi mua sắm của khách hàng…

 

dau tu shophouse
Xác định mục tiêu, hành vi khách hàng là điều quan trọng để chọn đúng vị trí shophouse kinh doanh

Kể cả khi nhà đầu tư quyết định không trực tiếp kinh doanh mà mua shophouse để cho thuê lại thì càng phải cần cân nhắc điều này. Bạn càng có dự tính về nhiều phương án kinh doanh cho căn shophouse sẽ đầu tư càng tốt. Chúng sẽ là giải pháp giúp bạn thuyết phục khách hàng tương lai (người thuê lại của bạn) một cách hiệu quả. Thông thường, với các khu đô thị biệt lập hoặc ở xa trung tâm, cư dân của đô thị này chính là khách hàng mục tiêu của bạn bởi họ có thể đi bộ mua sắm như một phương án tiện lợi nhất. Ngoài ra, dân cư xung quanh dự án tầm bán kính 5km cũng có thể là đối tượng tiềm năng của bạn.

Như vậy, việc cần làm chính là đánh giá sơ bộ về cộng đồng cư dân trong và ngoài dự án đang nhắm đến. Điều này sẽ cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan cũng như chủ động hơn trong việc định hướng kinh doanh trước khi xuống tiền đặt cọc dự án.

Kinh nghiệm 2: Xác định số TTTM trong bán kính 3km quanh khu đầu tư shophouse

Xem xét yếu tố này giúp nhà đầu tư shophouse nhìn trước được bối cảnh cạnh tranh nếu đầu tư tại đây. Khu vực dự kiến đầu tư càng ít shophouse, trung tâm thương mại, khu mua sắm thì áp lực cạnh tranh nếu cho thuê shophouse lại càng giảm. Nếu phân tích sâu hơn, bạn có thể xét đến ngành kinh doanh dự kiến của mình, cụ thể về mặt hàng kinh doanh. Đồng thời, nên khảo sát kỹ hơn về các đối thủ có cùng hoặc gần với mặt hàng dự kiến kinh doanh.

Khảo sát các khu mua sắm xung quanh để đánh giá được áp lực cạnh tranh tương lai 

Kinh nghiệm 3: Vị trí shophouse có gần các điểm mua sắm, nghỉ dưỡng nổi tiếng không?

Việc gần các khu vực nổi tiếng với tầm ‘thương hiệu địa phương’ có khả năng hút thêm khách hàng tương lai cho nhà đầu tư shophouse. Do đó, bạn cũng cần tính toán đến đặc điểm của lượng khách có thể thu hút và xác định liệu họ có đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn hay không?

Nếu bạn định đầu tư shophouse ở Hà Nội, có thể tham khảo các dự án khu phố cổ nhằm hấp dẫn du khách nước ngoài và khách du lịch tỉnh; khu ăn uống Nghĩa Tân – Cầu Giấy hay Tôn Thất Tùng, Chùa Bộc, Ngã Tư Sở thu hút giới trẻ trong thành phố), Ngoài ra, có thể tham khảo các dự án truyền thông tốt, được cộng đồng quan tâm như: Hope residences, Royal City, Time City,…

Kinh nghiệm 4: Vị trí shophouse thuận tiện giao thông, cơ sở hạ tầng có tốt không?

Cuối cùng, nhà đầu tư cần khảo sát các khu vực xung quanh để nắm được vị trí đầu tư shophouse có:

  • Gần bến xe bus, xe khách, tàu điện trên cao,…
  • Có chỗ để xe ô tô và xe máy cho khách hàng mua sắm không?
  • Có gần các khu vực giao thông tắc nghẽn?
  • Có đường cấm, đường một chiều?
  • Có gần khu ngập lụt, mất điện,…?
  • Khả năng đảm bảo an ninh thế nào?

Trong ngành kinh doanh bán lẻ, có một câu nói nổi tiếng là: “Ba yếu tố quan trọng hàng đầu của một cửa hàng là ‘vị trí, vị trí và vị trí’” và đầu tư shophouse cũng không phải ngoại lệ. Một căn shophouse tốt sẽ là một nơi thuận tiện giao thông, tiện cho xe bus, xe máy, ô tô đi đến và đậu, đỗ linh hoạt. Chúc bạn thành công!

N.Bích (Tổng hợp)

Bài viết liên quan